เกมภาคล่าสุด มนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก ย้อนกลับไปสักเกือบ 20 ปีที่แล้ว

เกมภาคล่าสุด

เกมภาคล่าสุด จุดเริ่มต้นที่ดีของผู้ที่กำลังอยากติดตามเนื้อหาของมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก ‘แบบคร่าวๆ’

เกมภาคล่าสุด การประกาศยืนยันความร่วมมือระหว่างค่ายเกมดังของญี่ปุ่น สแควร์เอนิกซ์และ ดิสนีย์ ในการพัฒนาเกมแฟรนไชส์ใหม่ถือเป็นสิ่งที่ใครหลายคนจับตามองกันเป็นอย่างมาก และความสำเร็จของเกมกับการสนับสนุนที่ท่วมท้น

ก็ทำให้ไม่น่าแปลกใจนักที่เกมจะมีการพัฒนาภาคเสริม ภาคต่อ ออกมาตราบจนปัจจุบัน สำหรับเกมล่าสุดอย่างมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก ไม่ได้เป็นเพียงแค่การนำบทเพลงต่างๆ ที่สร้างความประทับใจมารวบรวมไว้ให้เรากดปุ่มเข้าจังหวะกันสนุกๆ เท่านั้น หากแต่เป็นเหมือน

กับสมุดบันทึกหนึ่งเล่มที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาและเรื่องราวการผจญภัยของตัวเอกที่ยาวนานกว่าทศวรรษไว้ด้วยกันผ่านการเล่าเรื่องและเกมเพลย์แนวดนตรีที่ใครๆ ก็สามารถหยิบขึ้นมาเล่นได้ โดยวันนี้ ThisIsGame Thailand ก็ได้รับตัวเกมจากสแควร์เอนิกซ์กับผู้จัดจำหน่าย

อย่าง BANDAI NAMCO Entertainment Asia เพื่อมารีวิวให้เพื่อนๆ ฟังกันด้วย แต่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นขอเชิญติดตามข้างล่างนี้เลย มนต์เสียงเพลงสู่การรำลึกจะพาผู้เล่นย้อนกลับไปยังเกมภาคแรกเรื่อยมาจนถึงเกมภาคล่าสุดอย่างมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก 3 แต่เรื่องราว ข่าวเกมใหม่

เหล่านี้จะถูกเล่าผ่านคัทซีนสั้นๆ พร้อมเสียงพากย์ประกอบ ซึ่งจะโผล่ออกมาให้เราฟังกันเป็นพักๆ เมื่อเคลียร์เพลงบางเพลงได้สำเร็จ โดยแต่ละเพลงจะรอให้เราปลดล็อคตามฉากในโหมดเนื้อเรื่องหลักครับ สำหรับโหมดเนื้อเรื่องนี้จะแบ่งออกเป็นเหมือนกับภารกิจ ผู้เล่นจะสามารถ

เก็บดาวจากเพลงแต่ละเพลงได้สูงสุดสามดวงเพื่อนำไปเปิดประตูสู่โลกต่อๆ ไปรวมจำนวนกว่า 100 เพลง ภารกิจก็จะมีตั้งแต่ง่ายๆ เช่นการเคลียร์ฉากด้วยคะแนนตามที่กำหนด ไปจนถึงการจัดการศัตรูประเภทต่างๆ ให้ครบ เกมเพลย์ของมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก ประกอบ

ไปด้วยสามรูปแบบใหญ่ๆ เริ่มต้นที่เพลงแนว Field Battle Mode ที่เราน่าจะได้สัมผัสกันในเดโมไปก่อนแล้ว นั่นคือผู้เล่นจะต้องวิ่งบนเส้นทางตัวโน้ตพร้อมตีพวกมันไปตามจังหวะพร้อมเก็บไอเทม ร่ายมนต์ต่างๆ ชมทัศนียภาพจากโลกในเกมนั้นๆ, เพลงแนว Memory Dive

ที่จะเป็นฉากคัทซีนให้เราลอยละล่องและกดจังหวะ ปิดท้ายด้วย Boss Battle เพลงที่เราจะต้องต่อสู้บอสไป กดจังหวะไป

เกมภาคล่าสุด

เกมภาคล่าสุด สำหรับหน้าจอการเลือกเพลงของโหมดเนื้อเรื่อง จะให้เราบังคับยาน Gunmi Ship ไปตามฉากต่างๆ

ซึ่งผู้เล่นจะสามารถปลดล็อค ฉากได้ทีละเล็กน้อยจนเต็มแผนที่ (เดินทางเป็นเส้นตรง) เมื่อเราเคลียร์เพลงใดเพลงนึงได้แล้ว เพลงนั้นๆ ก็จะไปอยู่ในโหมดการเล่นอิสระที่ให้เราเลือกเล่นได้จากรายชื่อ และในโหมดนั้นยังมีระบบ Single-button ที่ให้เรากดปุ่มเพียงปุ่มเดียวหรือ

จะเลือกเป็นโหมด ที่ต้องกดปุ่ม ตามที่กำหนดก็ได้ เช่นเดียวกับระดับความยากง่าย ที่ให้เลือกปรับใช้ เพิ่มความท้าทาย เท่านั้นไม่พอ Co-op Mode ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ผู้เล่นสามารถชวนเพื่อนมาร่วมผจญภัยในการเดินทางได้ โดยจะแบ่งออกเป็นฝั่ง Sora และ Riku

เพื่อช่วยกันทำคะแนนให้ได้มากที่สุด หรือถ้าใครอยากจะปะทะกันก็มีโหมด PvP ให้เลือก เรียกได้ว่าสามารถเล่นกันได้ไม่ต้องกังวลว่าจะเหงา แน่นอนว่าเมื่อเกมนี้ เป็นเกมแนวแอคชั่น ผสมผสานดนตรีแล้ว การเล่นก็ย่อมไม่ได้จำกัดแค่เพียงกดปุ่มให้ตรงจังหวะและเคลียร์ฉาก อัปเดตครั้งสุดท้าย

ไปเท่านั้น ผู้เล่นจะสามารถปลดล็อค ปาร์ตี้ตัวละครกลุ่มอื่น นอกเหนือจาก Sora และผองเพื่อน แถมยังมีการสังเคราะห์ไอเทมเพื่อไปปลดล็อคเพลงลับ, ซื้อน้ำยา Potion กับการคราฟต์ของเพื่อซัมมอนผู้ช่วยในฉากได้ด้วย และเมื่อเป็นเกมมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก ผู้เล่นก็ต้อง

นึกถึงเหล่าตัวการ์ตูน ดิสนีย์ ซึ่งจะมีตัวละครแบบ Guest ให้เราใช้บางเพลงเหมือนกันนะ (และมีบอสตามสูตร) เป็นที่ทราบกันดีว่ามนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก เป็นเหมือนการฉลองความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของซีรีส์ ดังนั้นในเกมจึงมีองค์ประกอบอื่นๆ ให้เราปลดล็อคที่พิเศษยิ่งกว่าเพลง

นั่นก็คือภาพงานศิลป์หายาก, ไพ่ตัวละคร, ไพ่ศัตรู รวมไปถึงภาพช็อตสำคัญ ๆ ในเกมภาคหลักที่จะอยู่ในรูปแบบโปสการ์ด แถมยังมีโหมดโรงหนังให้เราชมวิดีโออีกต่างหาก เห็นแบบนี้แล้วแฟนก็คงฟินกันอย่างเต็มอิ่มเลย

อัปเดตครั้งสุดท้าย

ในส่วนของกราฟิก สามารถสังเกตได้ว่า มีการอ้างอิงมาจากเกมมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก

รูปแบบดั้งเดิมที่เป็นภาพสามมิติออกแนวการ์ตูนแตกต่างจากภาคล่าสุดที่มีกราฟิกสวยนิ้งด้วยแรงของ Unreal Engine 4 จุดนี้มองว่าค่อนข้างเหมาะสมกับตัวเกมเพราะว่าพวกเราก็เติบโตมากับซีรีส์ที่มาพร้อมกราฟิกแบบต้นฉบับอยู่แล้ว ส่วนเฟรมเรตก็สบายหายห่วงลื่นๆ เนื่องจาก

ไม่ต้องกินทรัพยากรมาก จากภาพรวมแล้ว มนต์เสียงเพลงสู่การรำลึกอาจจะฟัง ดูเหมือนเป็นเกมที่เหมาะสมมาก ๆ สำหรับแฟนคลับหน้าใหม่ ที่อยากติดตามมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก ตั้งแต่ต้น ทว่าสิ่งที่เกมนี้มีให้นั้นดูเหมือนจะเป็นการเซอร์วิสแฟนเก่ามากกว่าที่เราจะมานั่งตามดู

ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วเป็นอย่างนี้นะ ซึ่งคัทซีนสรุปความที่เราเห็นมันจะให้ความรู้สึกที่ว่า ‘อ๋อ เรื่องมันเคยเกิดขึ้นแบบนี้มาก่อนนี่นา’ มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าแฟนใหม่จะไม่สามารถเล่นได้เสียทีเดียว เพียงแค่อาจจะต้องมานั่งเล่นเกมซ้ำตั้งแต่แรก นอกจากนั้นแล้วการจัดการปาร์ตี้

ก็ไม่ค่อยอิสระมากเสียเท่าไหร่ ใครที่อยากจัดกลุ่มแบบดรีมทีมหรือรวมตัวละครที่ชอบในปาร์ตี้เดียวก็เป็นอันต้องปิ๋วไป จึงเป็นอะไรที่น่าเสียดายพอสมควรสำหรับเกมที่มีฐานะเป็นไตเติ้ลสำหรับฉลองความสำเร็จของซีรีส์ที่น่าจะอนุโลมให้เรายำตัวละคร ในเซ็ตเดียวมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก

เป็นจดหมายรักที่สแควร์เอนิกซ์ มอบให้แฟนๆ ผู้ที่ติดตามซีรีส์ มาอย่างเหนียวแน่น ตลอดระยะเวลาหลายปี ถึงแม้จะมีจุดบกพร่องไปบ้างกระนั้นแล้วก็มีจุดเด่นที่กลบข้อเสียก็คงจะหนีไม่พ้นส่วนเสริมและภาพงามๆ หาดูยากที่มีให้ปลดล็อค อย่างสนุกสนาน สำหรับใครที่อยากหวนย้อน

กลับไปยังวันคืนเก่าๆ ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีมากครับ อีกด้านหนึ่งมนต์เสียงเพลงสู่การรำลึก วางจำหน่ายแล้ววันนี้ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One และ Nintendo Switch โดยผู้ที่สนใจก็สามารถหาซื้อกันได้แล้ว ในเวอร์ชั่น Nintendo Switch ยังมีความพิเศษที่โหมด

Multiplayer ซึ่งจะรองรับผู้เล่นสูงสุดถึง 8 คนด้วย ว่าแล้ว ThisIsGame Thailand ก็ขอตัวไปปลดล็อคเพลงต่อแล้วนะครับ